image banner
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị triển khai các giải pháp khắc phục chỉ số CCHC năm 2023, nâng cao chỉ số CCHC năm 2024

Ngày 04 tháng 9 năm 2024, Uỷ ban nhân dân xã Vinh Quý đã tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC năm 2024 trên địa bàn xã; Hội nghị đã đánh giá tình hình, kết quả công tác CCHC, Chỉ số CCHC năm 2023, tình hình thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2024 và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số CCHC năm 2024. Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ CCHC xã Sạch Hữu Tuân đã chủ trì hội nghị; đồng chí Hà Trung Tiến – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐNDđã tham dự và phát biểu chỉ đạo hội ngh, dự hội nghị còn có các đồng chí thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ, Trưởng các đoàn thể, công chức các ngành thuộc UBND xã.

Một số kết quả nổi bật công tác CCHC tính đến tháng 8 năm 2024: Hoàn thành trên 50% nhiệm vụ CCHC năm 2024; 100% CBCC tham gia cuộc thi trực tuyến CCHC năm 2024 do huyện và tỉnh Cao Bằng phát động; Đăng ký trang Zalo Official Account (OA) mang tên “UBND XÃ VINH QUÝ” phục vụ công tác tuyên truyền về CCHC, Chuyển đổi số của xã. Đến thời điểm báo cáo trang OA của xã đang trong quá trình xét duyệt; Rà soát TTHC: 36 TTHC thuộc 14 lĩnh vực có phát sinh hồ sơ, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân; Kết quả số hóa thành phần hồ sơ tính đến Qúy III/2024 đạt 93,12% (tăng 1,89% so với kỳ báo cáo 6 tháng năm 2024 là 91,23%), số hóa hồ sơ trả kết quả đạt 92,65% (tăng 2,59% so với kỳ báo cáo 6 tháng năm 2024: 90,06%); Hồ sơ thanh toán trực tuyến 93/230 hồ sơ đạt 40,4%, tăng 12,4% so với thời điểm báo cáo 6 tháng (thời điểm báo cáo 6 tháng có 42/150 hồ sơ TTTT, bằng 28%); Tỷ lệ văn bản đi có ký số trong kỳ đạt 99,6 %; còn 0,4% chưa ký số (tỷ lệ văn bản đi có ký số tăng 0,2% so với kỳ báo cáo 6 tháng).

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC  năm 2024 còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số cán bộ-công chức chưa thực sự quan tâm thực hiện Kế hoạch CCHC. Tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận và giải quyết trực tuyến trên địa bàn xã còn thấp, do nguyên nhân công chức bộ phận tiếp nhận của xã phải làm thay bước đăng ký hồ sơ của công dân tốn nhiều thời gian; trình độ công nghệ thông tin một số đồng chí công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong quý  III không  có  hồ sơ nào được  tiếp  nhận,  trả kết  quả giải  quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, nguyên nhân do các thủ tục hành chính cơ bản đều được thực hiện và trả kết quả ngay khi có yêu cầu của công dân, hơn nữa trong phạm vi địa bàn xã việc gửi và nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI là việc làm không cần thiết, nên không được công dân lựa chọn sử dụng dịch vụ. Trong  kỳ báo  cáo  còn có  02 hồ sơ quá hạn (đã trả kết  quả bằng  giấy  cho người dân, tuy nhiên văn thư quên không đóng dấu và trả kết quả trên hệ thống). Tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ, số hóa kết quả hồ sơ TTHC chưa đạt 100%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến còn thấp (chỉ đạt 40,4%) do đa số người dân chưa biết tự thực hiện quy trình một hồ sơ trực tuyến cũng như thanh toán trực tuyến mà đa số do công chức 1 cửa thực hiện thay, việc này vô hình chung tạo áp lực thêm công việc lên công chức của bộ phận.Công tác rà soát TTHC mới ban hành, TTHC bị bãi bỏ chưa được công chức các ngành quan tâm thực hiện thường xuyên.

 Trên cơ sở những kết quả đã đạt cùng những hạn chế còn tồn tại và ý kiến thảo luận của các đồng chí tham dự hội nghị, đặc biệt là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã; UBND xã đã trân trọng tiếp thu và kết luận:

1. Đề nghị công chức phụ trách công tác CCHC của xã phối hợp với các ngành chủ động, nghiêm túc đánh giá thực trạng, tồn tại hạn chế trong công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về CCHC. Đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần trong biểu đánh giá chỉ số CCHC năm 2023 xã bị mất điểm hoặc chưa được điểm tối đa, đề nghị kịp thời có biện pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được nêu ra; Đối với các nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện hoặc chưa thực hiện trong kế hoạch CCHC năm 2024 đề nghị công chức các ngành liên quan bám sát kế hoạch tổ chức thực hiện hoàn thành theo kế hoạch

2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC; nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và sự đồng thuận xã hội về thực hiện công tác CCHC tại đơn vị.

3. Thực hiện đúng quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (Nếu có); Thực hiện tốt công tác theo dõi thi hành pháp luật; thông tin báo cáo về tình hình thi hành pháp luật đúng quy định.

4. Tăng cường rà soát, báo cáo đề nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm và đơn giản hóa TTHC một cách hiệu quả, thực chất. Kịp thời công khai và cập nhật các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và tại nơi tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC. Giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Tiếp tục đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả trong giải quyết TTHC; kịp thời tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị về các quy định TTHC, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; xử lý nghiêm những trường hợp CBCC có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, yêu cầu người dân, tổ chức nộp thêm các giấy tờ ngoài quy định khi giải quyết TTHC.

6. Triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đã phê duyệt.

7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện số hóa các giấy tờ, hồ sơ TTHC, Lưu kho dữ liệu hồ sơ TTHC để phục vụ việc khai thác lại thông tin các giấy tờ,... góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành; giảm giấy tờ hành chính, chi phí thời gian, chi phí không chính thức trong thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp. Ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Nâng cao chất lượng hoạt động của Trang thông tin điện tử xã; cập nhập đầy đủ thông tin đối với các chuyên mục chưa có thông tin, cập nhật, đa dạng hóa các bài viết đăng tải trên Trang thông tin điện tử.

Cùng với những giải pháp đã chỉ đạo, Đồng chí Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ CCHC xã đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của UBND trong việc xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Phối hợp với cơ quan hành chính nhà nước trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia ý kiến đánh giá đối với công tác CCHC của xã góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân.

Để thực hiện tốt các nội dung công việc còn tồn đọng, cũng như các phương hướng nhiệm vụ đã đề ra, đồng chí giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí cán bộ, công chức có liên quan thực hiện các giải pháp khắc phục.

Thời gian các cá nhân thực hiện các nhiệm vụ khắc phục chậm nhất đến mùng 10 tháng 10 năm 2024./.

Lý Văn Sài - Công chức VP-TK
Tin tức
Đăng nhập